bác học chi

Tap Chi Thoi Luan <tapchithoiluan@gmail.com>

5:43 AM (3 hours ago)

to Quynhdzu, Helene, le, Chi, Ngon, Bạch, Ngoc, Chu, Van, David, Quang, Ngoc, Hoi, Bi, Tri, Dan-Trinh, Thi, Thi, Dang, bcc: Allan, bcc: MIN, bcc: Albert, bcc: Anh, bcc: Myhanh, bcc: MyPhuong

Nguồn Cội Việt

Nắng lên đi . . .
Cho vàng da đen mái tóc
Bàn tay hiền . . .
Ôm mưa lũ, cuộn phù sa
Hạt mưa lành . . .
Tuôn dòng nước, khắp sơn hà
Đem sức sống . . .
Cho muôn người trên đồng lúa

Ngày trẩy hội đêm trăng rằm ca múa
Thóc đầy bồ tâm dạ cũng thảnh thơi
Rau sau vườn, giàn mướp bí mồng tơi
Ao đầy cá . . . Có chi làm khó dễ

Dòng nhựa trắng rạt rào trong cội rễ
Nghe cỏ cây xé vỏ. . . Nảy mầm xanh
Hừng hực trong lòng đất dưới nắng hanh
Chờ mưa lũ hợp giao ngày hội mới

Cảnh sông nước ghe thuyền cùng tay với
Đẩy mái chèo ngang dọc khắp kinh xuôi
Người Việt Nam phóng khoáng vốn đẹp lời
Giàu ngôn ngữ thiện lành trong chân chất

Dòng huyết lệ thấm vào từng tấc đất
Bằng máu xương dựng nước bởi cha ông
Bao ngàn năm Lạc Việt giống Tiên Rồng
Nay đâu dễ . . . Lắm điều gây trắc trở

Giọt mồ hôi đất cày theo tiếng thở
Từng đường gân chai sạn của đôi tay
Máu chan cơm pha nước mắt đêm ngày
Sao kể hết tấm lòng người mở cõi

Bước chân trần vượt trường sơn chưa mỏi
Mà lòng son chất ngất bởi tâm “Từ”
Mộng ngày mai con trẻ thạo kinh sư
Đem trí tuệ an bang xây dựng nước

Tiên học lễ biết công ơn người trước
Sau học văn thấm ý hạnh làm người
Tâm dẫn đầu khởi chánh niệm trong đời
Hầu thấu rõ dạ lòng trong gang tấc

Triết Việt vốn tương sinh trong lưỡng cực
Dụng âm dương quy hợp với tâm lòng
Thâm trầm như dòng suối mát xanh trong
Thuần đạo lý tỏ tường điều nhân quả

Thuận thiên nhiên, quy về nguồn nghiệp cả
Hướng vào trong thuần lý lẽ đạo trời (*)
Dù ngoài kia nhô nhấp sắc hồng tươi
Đâu phải lý triết sinh nguồn cội Việt

Ngoài trần cảnh có muôn ngàn sắc biếc
Luôn chực chờ dị hoá lõi chân tâm
Mất Tâm rồi, bước vào nẻo lạnh căm
Dần mất dấu . . . Theo chân người dã ngoại

Có nghiệm thấy nước non đang vong bại
Đạo đức suy là đầu mối nguy tai
Cho tương lai tuổi trẻ của ngày mai
Theo vận nước trôi vào dòng bại liệt

Người “Xứ” xa có thương gì tộc Việt
Tốn vài ba câu chú, nói yêu người
Sẵn bát canh . . . chua nhạt bởi kiếp đời
Cũng là lúc yếu lòng xa rời “Tổ”

Tưởng chừng được tình thương lìa đau khổ
Nhưng đâu ngờ trăm khó nhọc nước non
Trăm năm (**) kia lệ thuộc ấy mãi còn
Từng vết nứt rã rời trong tâm Việt

Nào ai biết, hai dòng tâm khác biệt
Người hướng vào kẻ thời lại nhìn ra
Lý đồng giao dòng sinh thức bất hoà
Thành chấp vá tâm lệch nghiêng cuồng dở

Trái Tim Việt không áo hồng trắng đỏ
Mà ngoại nhân cố ý muốn xoay tròng
Chiếm lấy người rồi cố cướp cả lòng
Nên bất ổn nẩy sinh dòng nghịch hướng

Trong cõi tạm khó bình yên khí chướng
Vì độc tôn cuồng ngạo chiếm tâm người
Còn cái Ta nào có biết hỗ ngươi
Nên thế giới chiến tranh không giờ dứt

Dầu với nước khó sinh điều hợp nhất
Tâm Đông Tây hai cảnh giới khác nhau
Chỉ đâu lưng trao đổi hủ bơ . . . chao
Đừng có ý chiếm tâm người làm của

Thế giới bình đâu có chi là khó
Nhà muốn yên do bởi tại tâm thôi
Tôn trọng nhau chớ có ý xoay người
Nguồn an lạc hiện ngay trong thực tại

Tánh gian manh là trăm điều tai hại
Do lòng tham sai sử bởi vô minh
Khí ngạo cuồng phóng ngoại ý mãn khinh
Sao hòa hợp với dòng minh triết Việt

Ôi! . . lý đạo thiên nhiên đầy minh triết
Sự tuần hoàn đâu ép bức mà sinh
Mất cân bằng vạn vật phải điêu linh
Thân tứ đại rũ tàn như chiếc lá

Ngàn giọt nước sẽ soi mòn phiến đá
Công hạnh nào vững chãi giữa bão giông
Có phải chăng tuệ giác khởi nên dòng
Sinh nhiệt lượng sáng soi nguồn tâm thức

Nắng lên đi . . . Cho má hồng hương ngát
Biết thẹn thùng hiện tượng nhuốm ngoại lai
Chủ nghĩa nào cũng độc hại tay sai
Xóa mất dấu dễ bề thôn chiếm cứ

Ngoảnh trông về mảnh tình quê xưa cũ
Mà hình hài xiêu đổ giữa phong ba
Thân thể tàn tim nhuốm bịnh u ma
Tưởng bắt kịp đỉnh cao trong cõi giới

Quanh quẩn mãi trong bi hài tại bởi
Lội ngược dòng chụp bắt bóng người dưng
Đạo Việt buồn . . . tiếc nuối ở sau lưng
Giờ trăn trở đâu có chi là lạ!

Tâm Chơn Chánh
Kỷ Sửu 2009

(*) Đạo trời: Quy về với thiên nhiên
(**) 100 năm Pháp đô hộ

Tung Thai Đạo mà có tên trời là phi thường đạo hay vô thường đạo?

Mơ Ngọc Sĩ Dùng thuật ngữ “Đạo Trời” là thuận theo tư tưởng tín ngưỡng người xưa để để diễn tả sự tuần hoàn, thiêng liêng trong thiên nhiên ban tặng cho loài người. Còn thuật ngữ mà bạn nêu lên ý tưởng không phù hợp với ý nghĩ “Đạo Trời” tư duy bình dị mộc mạc của nhân gian. Thank you bạn Tung Thai đã chia sẻ.

Tung Thai Đạo mà có tên Việt thì mình gọi Việt Đạo. VGĐ magazine là tập san Việt Giáo Đạo in ấn tại Montreal phát hành về Việt Nam nên không ai dám mang về và không ai dám lãnh báo cho dù chính mình là chủ bút tờ báo.

Mơ Ngọc Sĩ Thuật ngữ Đạo Việt hay Việt Đạo mang tính chất “Văn hóa Cội nguồn”, không bị ảnh hưởng bởi tôn giáo.

Tung Thai không bị ảnh hưởng bởi tôn giáo: Phi cũng là không
Phi cao đẳng bất thành phu phụ

Vô cũng là không.

Mơ Ngọc Sĩ Đạo mà có thể diễn tả được thì không phải là đạo ; Vì Đạo là một Nguyên Lý, huyền diệu, bất khả tư nghị, cho nên trong nhân gian chỉ là “gượng” mượn tạm mà dùng đến danh từ ấy, chỉ để ám chỉ hay trao đổi một khía cạnh nào đó.

[ATTACH] Bồ đề bổn vô thọ Minh cảnh diệc phi đài Bổn lai vô nhất vật Hà xứ nhạ trần ai (Lục tổ Huệ Năng) Quý vị bấm vào hình đính kèm dưới đây để tải…
dieuphapam.net

Tung Thai https://youtu.be/jUAoLX-v0Zk

Thượng tọa Thần Tú viết lên bài kệ : “Thân thị Bồ Đề thọ, Tâm như minh cảnh đài Thời thời cần phất thức Vật sử nhá trần ai” (Thân là cây bồ đề Tâm như đài gư…
youtube.com

Tung Thai Từ xưa, chư Phật duy truyền bản thể, chư Tổ mật phú bản tâm, còn cà sa là cái gốc của sự tranh chấp, vậy đến Lục Tổ Huệ Năng là đình chỉ.

Tính Lý Thư vân :[Vi học chi tự :Bác Học Chi , Thẩm Vấn Chi , Thận Tư Chi , Minh Biện Chi , Đốc Hành Chi .]

* Dịch nghĩa:-

Sách Tính Lý nói:  Thứ tự của việc học là:  học cho rộng, hỏi cho đúng, nghĩ cho kỹ, biện cho rõ, làm cho hăng.

*Diễn ca :-

Ðã theo cái nghiệp học hành,
Muốn học cho thành, thứ tự phân minh.
Học cho rộng khắp sử kinh,
Hỏi cho cặn kẽ, đinh ninh mọi điều.
Nghĩ suy thận trọng đúng chiều,
Biện cho sáng tỏ, cao siêu, vững bền.
Trải qua bốn bước kể trên,
Cuối cùng vận dụng, đẹp thêm cho đời.

Trên thực tế không phải là tướng mạo ngay từ khi sinh ra đã định như vậy mà tướng mạo là sự phản chiếu của tâm tính và hành vi qua một quá trình tu luyện.
Người khoan dung nhân hậu phần lớn sẽ có khuôn mặt phúc hậu. Người có tính tình nhu hòa tướng mạo sẽ nhu hòa xinh đẹp. Người có tính nết thô bạo, cay nghiệt sẽ luôn sở hữu khuôn mặt hung dữ.
Nửa đầu đời của một người ở kiếp này là sống trong sự ảnh hưởng của kiếp trước. Nửa cuối đời là sống trong sự ảnh hưởng của nửa đầu đời ở kiếp này. Cho nên mới nói, con người đến tuổi sau trung niên phải chịu trách nhiệm về diện mạo của mình. Lòng từ bi cũng là một nhân tố quan trọng.
Nhưng dung mạo của một người là có thể từng bước từng bước cải biến được bởi vì khi tâm tính cải biến thì từ tâm sẽ tản ra một loại lực hấp dẫn cũng sẽ khiến người khác sinh lòng ái mộ. Rất nhiều khi, người ta nhìn nhận một người có xinh đẹp hay không, không phải ở khuôn mặt mà là nhìn vào tâm tính, nội tâm người đó. Cho nên, một người nếu muốn tướng mạo xinh đẹp, trước hết phải có tâm linh tốt!

Nếu nội tâm của bạn yên bình và tĩnh lặng, bạn rất lạc quan, từ bi và ngay chính, cơ thể của bạn sẽ hoạt động một cách trơn tru, bạn sẽ có được một sức khỏe và tinh thần tốt.
4. Trên đường đời chúng ta sẽ gặp được rất nhiều người. Kỳ thực, có duyên mới có thể gặp nhau, người thân ở kiếp này hầu hết là bạn thân ở kiếp trước, bạn thân ở kiếp này phần lớn là người thân ở kiếp trước. Người mang đến cho bạn phiền não hầu như đều là người mà kiếp trước bạn đã làm tổn thương họ. Vì vậy, hãy nhớ lấy! Hãy đối xử tốt với người thân, quan tâm đến bạn bè bên cạnh mình, khoan dung với người làm tổn thương mình. Đó là nhân quả!

Field of Study
Philosophy
2,333,907 Likes
4,271 talking about this
Tung Thai https://m.daikynguyenvn.com/van…/tuong-do-tam-sinh.html

Tướng chú giống tướng cướp hay tướng bị người ta cướp vậy há?

“Tướng do tâm sinh” là quan niệm trong văn hóa Thần truyền, có cả trong Phật giáo lẫn Đạo giáo. Ở đâ…

Venus Athena Thien Chú giống bác học

Tung Thai Chú giống bác Hồ tự học 😈

https://www.facebook.com/note.php?note_id=321648755346

VIỆT NAM – HỒ CHÍ MINH

Năm 1961 về thăm quê hương lần thứ hai, nói chuyện với các cụ già, Bác tâm sự và cũng là nhắc nhở: “Công việc ngày càng nhiều, càng mới. Một mặt Đảng phải đào tạo, dìu dắt đồng chí trẻ. Một mặt đảng viên già phải cố gắng mà học. Tôi năm nay 71 tuổi, ngày nào cũng phải học. Việc lớn việc nhỏ tôi phải tham gia. Công việc…

Venus Athena Thien Vĩ nhân ai cũng phải tự học là chính huhu

Tung Thai Vĩ nhân ai cũng phải tự học là chính! 😀

Tung Thai Mang bài viết này ra bảo người ta phong bác là vĩ nhân đi nào!

http://anhbagocong.blogspot.ca/…/tu-vi-ho-chi-minh.html…

Tung Thai Bác sợ nhất ba tàu, các chú như chú TT đấy!

Tung Thai Thế sao cháu ngoan chẳng sợ chú tí ti nào hết vậy cà?
 Tung Thai shared a memory.

35 mins ·

To all, except all world dictators and especially racist white supremacy, big fat empty head Donald Trump! When there is a good will only, then there is a way!

1 Year Ago Today
Họ Thái lấy họ Trần, họ Bùi lấy họ Nguyễn, họ Thái lấy họ Bùi sanh ra Thái Trần Bùi Nguyễn ta bốn dòng máu gặp độc tài diệt độc tài, vua hèn, chủ tham nhũng, thầy tu ba hoa chích chòe Thái gia ta đã, đang và sẽ viết sách báo bêu xấu truyền khắp năm châu, bốn bể.…

Cheers!

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s